1. Kết quả Event Ghost 2016


    Dưới đây là danh sách những thành viên đoạt giải thưởng trong Event Ghost 2016

5 giải pháp tạo và duy trì những thói quen tốt

Thảo luận trong 'Blog Tâm Sự' bắt đầu bởi thebest4iu, 25 Tháng bảy 2013.


  1. thebest4iu

    thebest4iu Số Nguyên Tố Ban Quản Trị

    5,589
    5,549
    113
    Tên thật:
    Nguyễn Trung Ngôn
    Thành công không đến tự nhiên, nó là một quá trình đầy thử thách mà bạn phải vượt qua. Thói quen tốt cũng vậy, và chúng góp phần tạo nên thành công của bạn. Vậy bạn sẽ tạo cho mình những thói quen tốt như thế nào?
    Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, không dễ để tạo được những thói quen mới vì dường như có quá nhiều thứ gây nhiễu khiến chúng ta chệch khỏi con đường đúng đắn nhưng đầy chông gai để quay lại với thói quen cũ thiếu lành mạnh của mình. Để vượt qua các thách thức đó, chúng ta hãy thử xem xét các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển con người và đức kết các bước thực tiễn có thể áp dụng vào việc tạo dựng thói quen cho mình.

    1. Đặt ra “chỉ tiêu vi mô” và “mục tiêu vĩ mô”
    Trong một nghiên cứu khá thú vị về động lực, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng tư duy trừu tượng là một phương pháp tốt để giữ kỷ luật. Trong đó, “mơ ước cao xa” là một trong những lời khuyên khá hữu ích. Các nghiên cứu xoay quanh lý thuyết tự quyết cho thấy việc tạo ra các động cơ nội tại (thúc đẩy việc tự giác thực hiện mà không phụ thuộc vào việc trừng phạt hay khen thưởng) là quá trình cần thiết để tạo dựng một thói quen. Bạn cần phải tìm ra cách cân bằng giữa mơ ước của mình với những hành động hàng ngày của bạn để đạt được ước mơ ấy, dù những việc này có thể không đem lại kết quả nhanh chóng và rõ ràng.

    [​IMG]
    Hãy chọn cho mình một giấc mơ - một thói quen - một mục tiêu, và bạn sẽ thực hiện được nó! Ảnh: Gettyimages.
    Với “mục tiêu vĩ mô”, đó là điều bạn mơ ước đạt được trong tương lai, còn “chỉ tiêu vi mô” chính là số lượng công việc tối thiểu bạn phải làm hàng ngày để biến ước mơ thành hiện thực. Những chỉ tiêu này cần phải khả thi để bạn có thể thực hiện được mỗi ngày, và mục tiêu của bạn theo đó cũng sẽ khả thi dần qua mỗi ngày.
    Hãy xem ví dụ từ Nathan Barry – một kỹ sư lập trình tự do và một nhà viết sách. Anh đặt cho mình chỉ tiêu sống chết cũng phải viết được 1000 từ mỗi ngày, và kết quả đạt được chính là 3 cuốn sách về lập trình được đánh giá cao, thu về cho anh hàng chục ngàn đô-la.
    2. Chia nhỏ hành động thành chuỗi hành vi cụ thể
    Tạo dựng những thói quen vững chãi sẽ dễ dàng hơn nhiều khi ta dựa vào những việc làm thường nhật của mình, thay vì phải phá bỏ chúng. Ý tưởng này giúp đưa những việc quen thuộc của bạn trở thành một phần của kế hoạch tạo dựng thói quen mới. Cách thực hiện ý tưởng này khá đơn giản, từ mục tiêu (chính là thói quen mà bạn muốn tạo dựng) bạn hãy chuyển nó thành một chuỗi các việc thực tế mà bạn cần làm để đạt được nó. Sau đó, như nguyên tắc đầu tiên, hãy xem đó là “chi tiêu tối thiểu’ của bạn mỗi ngày.
    Ví dụ, bạn đang muốn xây dựng thói quen “giữ nhà cửa sạch sẽ ngăn nắp”, giờ hãy chuyển mục tiêu đó thành “sau khi đi làm về và thay đồ, mình sẽ dọn qua phòng ngủ, bàn làm việc và bếp.”. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận đây là phương pháp hữu hiệu để biến một việc khó trở nên dễ dàng hơn, tất nhiên là với sức mạnh của ý chí. Và bạn có thể áp dụng ngay việc sau, để “ăn uống lành mạnh hơn”, bạn sẽ “chỉ ăn thịt và rau vào bữa trưa tới”.
    3. Loại bỏ những lựa chọn không cần thiết
    Theo các nghiên cứu về năng lực kiểm soát bản thân – chẳng hạn như cuốn Hiệu ứng ý chí – sự giản tiện có một sức mạnh to lớn. Tổng thống Mỹ Barack Obama là một ví dụ điển hình khi ông tuyên bố sẽ không mặc gì khác ngoài những bộ vest xanh hoặc xám. Theo lời Tổng thống: “Tôi cố gắng cắt giảm những việc phải đưa ra quyết định. Tôi không muốn quyết định quá nhiều thứ không cần thiết vì tôi đã có quá nhiều việc quan trọng hơn để quyết định rồi.”
    Niềm tin của tổng thống cũng được ủng hộ bởi bằng chứng khoa học về ý chí và khả năng tự chủ của con người. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc phải quyết định một việc lặp đi lặp lại một việc làm cạn kiệt năng lượng tinh thần của con người, ngay cả khi đó là những quyết định dễ chịu và khá hứng thú. Nếu bạn muốn duy trì kỷ luật lâu dài, tốt nhất hãy xác định những việc mà bạn cho không quan trọng trong cuộc sống của mình và biến nó thành một thói quen càng ít phải suy nghĩ càng tốt. Về ngắn hạn, hãy loại bỏ những lựa chọn không cần thiết để việc đưa ra quyết định trở nên đơn giản hơn.

    [​IMG]
    Biết mình cần làm gì và loại bỏ những việc phải quyết định không cần thiết để mở đường đến với mục tiêu của bạn, Ảnh: Gettyimages.
    Để có sự thay đổi lâu dài, bước cuối cùng bạn phải làm là thay đổi cả môi trường và kế hoạch của mình. Đừng mua đồ ăn vặt nữa nếu bạn không muốn ăn vặt để không phải đấu tranh tư tưởng giữa việc ăn hay không ăn, gói bữa trưa mang đi làm (cũng không cần phải đổi món hàng ngày) để trưa không phải vắt óc nghĩ ăn gì, và tận dụng thời gian và tâm trí được giải phóng từ những thói quen thường nhật đó cho những việc quan trọng hơn.
    4. Hình dung quá trình thực hiện (không phải tưởng tượng)
    Có một bước thường bị mọi người bỏ qua khi hình dung về việc tạo dựng một thói quen mới, đó là họ không bao giờ có câu trả lời rõ ràng về việc vì sao họ muốn sự thay đổi này. Đó dường như là một chi tiết nhỏ nhặt nhưng lại giữ vai trò lớn trong việc giữ gìn động lực của bạn theo thời gian. Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng việc tưởng tượng quá nhiều về kết quả có thể không tốt chút nào cho việc hình thành và duy trì một thói quen.
    Theo nghiên cứu của UCLA, sai lầm nằm ở những gì chúng ta hình dung về việc tạo hoặc thay đổi thói quen của mình. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn hình dung về những việc cần làm thay để đạt được mục tiêu và thói quen (chẳng hạn, nghĩ về việc học một ngôn ngữ mới bằng cách hình dung đến việc luyện tập hàng ngày sau giờ làm) thì bạn sẽ theo đuổi được mục tiêu tốt hơn so với việc chỉ tưởng tượng đến kết quả sau khi đã đạt được mục tiêu (ví dụ tưởng tượng đến chuyến du lịch Paris tuyệt vời trong khi chỉ mới lên ý tưởng học tiếng Pháp). Việc hình dung về quá trình thực hiện mục tiêu hiệu quả vì 2 lý do sau:
    - Bạn có kế hoạch: hình dung về quá trình thực hiện giúp bạn tập trung chú ý vào các bước cần thiết để đạt đến mục tiêu.
    - Tự trấn an mình: hình dung trước về cách bạn sẽ thực hiện sẽ giúp bạn đỡ lo lắng khi nhập cuộc.
    5. Loại bỏ chướng ngại từ chính bản thân



    [​IMG]
    Và vượt qua chính mình để duy trì thói quen vừa tạo được. Ảnh: Gettyimages.
    Những thói quen mới thường rất mong manh và bạn dễ bỏ cuộc khi vừa có vẻ đạt được một thói quen mới. Đó là lý do vì sao chúng ta cần loại bỏ những chướng ngại và những tình huống mà chúng ta thường cố tình xuề xoà để bỏ qua thói quen mới vừa hình thành của mình. Những tình huống này là lúc bạn tự nói với mình rằng “không sao đâu, việc này sẽ không lặp lại”, nhưng hẳn bạn đã quá thấm thía với chúng, chúng ta chắc chắn sẽ lập lại những quyết định dễ dãi này và đó là cú trượt dốc đầu tiên khỏi những gì mình vừa đạt được.
    Giải pháp ư? Bạn cần kiểm tra thói quen của mình và tìm được chính xác nguyên nhân khiến mọi việc bắt đầu đổ bể. Đây là một ví dụ về việc xác định nguyên nhân từ bỏ thói quen tốt: “Khi tôi tự vấn về việc vì sao mình không đến phòng tập thể dục nữa, tôi phát hiện ra rằng vì tủ quần áo của mình nằm ở phòng khác nên tôi đã không thể vượt qua chính mình để chui khỏi chăn sang phòng khác thay đồ tập. Để sửa chữa tình hình, mỗi tối tôi soạn quần áo và giày tập để sẵn trong phòng ngủ để có thể thay đồ đi tập ngay. Kết quả là tôi đã có lại thói quen đi tập mỗi ngày sau một thời gian gián đoạn.”
    Bạn cũng có thể kết hợp biện pháp nếu – thì để việc duy trì thói quen linh hoạt hơn. Chẳng hạn, nếu mệt mỏi là nguyên nhân khiến bạn từ bỏ thói quen tập tành sau giờ đi làm về, bạn có thể đặt cho mình một điều kiện như “nếu mình quá mệt sau khi đi làm về, mình sẽ chợp mắt 15 phút và nghe nhạc 5 phút, sau đó thì tập thể dục thôi.”
    Chúc bạn thay đổi được cuộc sống của mình với những thói quen tốt!
    Nguồn : Webtretho
     
    Mr.Thunder thích bài này.

Chia sẻ trang này