1. Kết quả Event Ghost 2016


    Dưới đây là danh sách những thành viên đoạt giải thưởng trong Event Ghost 2016

Phạt xe không chính chủ: ’Chỉ có nước sửa luật’

Thảo luận trong 'Tin Tức Cuộc Sống - Giới Trẻ' bắt đầu bởi blackberry97, 15 Tháng mười một 2012.


  1. blackberry97

    blackberry97 Member Vip

    1,012
    457
    0
    Quy định xử phạt xe không chính chủ - Nghị định 71 của chính phủ đã gây ra nhiều tranh cãi. TS Nguyễn Minh Tuấn Phó chủ nhiệm khoa Luật Dân sự - ĐH Luật Hà Nội cho rằng: Phải sửa luật vì tính khả thi và không có cơ sở pháp lý.

    Không thực hiện được

    PV: Ngày 10/11, CSGT đã bắt đầu áp dụng mức phạt 6-10 triệu đối với ô tô và 1 triệu với xe máy với lỗi không sang tên đổi chủ, theo nghị định 71 (luật sửa đổi và bổ sung Nghị định 34 của Chính phủ). Là người nghiên cứu luật học, thầy đánh giá thế nào về tính khả thi của quy định này?

    TS Nguyễn Minh Tuấn - Phó chủ nhiệm khoa Luật Dân sự: Tôi nghĩ rằng cái quy định xử phạt "xe không chính chủ " theo nghị định 71 là không khả thi và không thể thực hiện được.


    [​IMG]

    TS Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, quy định xử phạt xe không chính chủ là không thể thực hiện được. (Ảnh: TT)


    Về tính khả thi:

    - Một phương tiện đã qua 4-5 đời chủ, qua nhiều khu vực thì ai sẽ là người đứng tên để làm thủ tục sang tên đổi chủ.

    - Theo thống kê ở Việt Nam có đến 40% xe không chính chủ, vậy hợp đồng chuyển đổi, liệu có phải ai cũng có được không.

    Theo nguyên tắc hợp đồng viết tay phải có công chứng hoặc chứng thực. Cơ quan chức năng có coi hợp đồng viết tay không có công chứng là hợp pháp không?

    Nếu không, thì phải tìm chủ cũ hoặc dựng chủ đã chết dậy để làm hợp đồng sang tên đổi chủ hay sao?

    - Nếu xe đi mượn, bố đi xe của con, anh em đi xe của nhau thì mỗi lần đi cũng phải cầm theo giấy tờ chứng minh như giấy đăng kết hôn, giấy khai sinh hay giấy viết tay có công chứng. Tôi hỏi, các anh chính quyền địa phương có phải ngày nào cũng công chứng, nếu tôi cần đi ngay các anh có công chứng cho tôi không? Phí mỗi lần công chứng là bao nhiêu?

    Chỉ bằng ấy cũng đủ thấy thủ tục pháp lý là quá rườm rà, rắc rối, mất thời gian, tốn tiền của dân.

    Hơn nữa, nếu làm như vậy sẽ tạo cơ hội cho những tiêu cực lớn hơn, làm giả lên ngôi.

    Không thể thực hiện được: Quy định này sẽ không thể thực hiện được vì quy định nào cũng phải dựa vào điều kiện thực thực tế, phải dựa vào các văn bản pháp luật.

    Nhưng quy định này thì không dựa vào cái gì cả, không có cơ sở pháp lý.

    Phạt không có cơ sở, mức phạt đưa ra tùy tiện

    PV: Quy định xử phạt xe không chính chủ đã gây ra nhiều tranh cãi cho rằng: Theo Luật Giao thông đường bộ, Bộ Luật Dân sự về Quyền sở hữu, Luật Hành chính 176/1999/NĐ-CP về lệ phí trước bạ không có một điều khoản nào quy định rõ ràng về hình thức xử phạt đối với chủ sở hữu không làm thủ tục sang tên đổi chủ.

    Theo thầy, Bộ GTVT và cơ quan Công an dựa vào cơ sở pháp lý nào để đưa ra quy định xử phạt xe không chính chủ?

    TS Nguyễn Minh Tuấn: Dựa vào các văn bản pháp luật để đưa ra một Nghị định là hoàn toàn đúng, nhưng quy định phạt là không có cơ sở.


    [​IMG]

    Một trong những biên bản đầu tiên xử phạt xe không chính chủ ở Thái Nguyên


    Tuy nhiên, trong luật giao thông chỉ điều chỉnh về hành vi khi tham gia giao thông và những phương tiện đủ điều kiện tham gia, để ra quy định về sang tên đổi chủ phải dựa vào Bộ Luật Dân sự (Quyền sở hữu, hợp đồng mua bán...), Luật Xử phạt Hành chính (lệ phí trước bạ).

    Để có được quyền Sở hữu một tài sản có giá trị (ô tô, xe máy...), phải thông qua hợp đồng mua bán hoặc theo quy định của pháp luật (Bộ Luật Dân sự về quyền sở hữu). Như vậy, nếu được làm chủ sở hữu hợp pháp một tài sản thì tài sản đó phải đứng tên mình.

    Theo luật dân sự, trong hợp đồng mua bán xe máy, ô tô thủ tục sang tên đổi chủ là bắt buộc. Quy định rất rõ ràng, nhưng lại không có một quy định nào bắt buộc phải phạt khi không sang tên đổi chủ.

    Tại Nghị định số 176/1999/NĐ-CP, về lệ phí trước bạ, Luật hành chính cũng quy định chỉ xử phạt khi cá nhân, cơ quan chậm khai, nộp thuế trước bạ (mức nộp là 2%) sẽ bị phạt bằng số tiền nộp thuế cộng thêm 0,1% số tiền phải nộp/ngày nộp chậm.

    Xử phạt phải dựa vào luật hành chính, tuy nhiên luật hành chính cũng không có một quy định nào quy định rõ sẽ phạt nếu không sang tên đổi chủ.

    Vậy cơ sở nào, Bộ GTVT và cơ quan công an dựa vào đâu, để đưa ra quy định xử phạt 6-10 triệu với ô tô và 1 triệu với xe máy nếu không làm thủ tục sang tên đổi chủ?

    Ví dụ: Một xe máy 15 triệu, nộp thuế trước bạ (2%) là 300.000 đồng, tại sao lại đưa ra mức phạt 1 triệu, mà không đưa ra mức 3 triệu hay 300.000 đồng. Cơ quan công an dựa vào điều khoản nào, cơ sở nào để thu 1 triệu ấy.

    Hoàn toàn không có cơ sở. Không thể tùy tiện đưa ra mức phạt, muốn phạt bao nhiêu cũng được.

    PV: Quy định xử phạt không sang tên đổi chủ thực tế đã được quy định rõ trong Nghị định 34/2010. Nghị định 71 chỉ sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 34. Đã có cả văn bản hướng dẫn nhưng cho tới nay khi Nghị định 71 được áp dụng người dân lại bị "sốc" và có phản ứng rất gay gắt. Theo thầy tại sao người dân lại có phản ứng như vậy?

    TS Nguyễn Minh Tuấn: Người dân phản ứng là hoàn toàn đúng. Họ phản ứng không phải với tất cả Nghị định 34, hay Nghị định 71 mà họ phản ứng vì cái quy định xử phạt vô lý và không có căn cứ.

    Là cơ quan thực thi pháp luật nhưng lại không nghiêm, treo luật không làm đúng pháp luật. Còn người dân thì thiếu hiểu biết, không hiểu luật, không được giải thích để hiểu.

    Theo thống kê của cơ quan công an, ở Việt Nam hiện nay có khoảng 40% xe không chính chủ. Tại sao lại có hiện tượng như vậy. Là do cơ quan quản lý không tốt, không hiệu quả nên chỉ hớt được phần ngọn mà không giải quyết được tận gốc của vấn đề.

    Phải sửa luật

    PV: Xin hỏi thầy một câu riêng tư, chiếc xe thầy đang sở hữu có phải là xe chính chủ không?

    TS Nguyễn Minh Tuấn: Xe tôi đang đi là không chính chủ. Đó là xe của em trai tôi, nó đang ở nước ngoài.

    Trước đó, tôi đã bán cái xe cũ của tôi giá 3 triệu, nhưng tôi cũng không làm thủ tục sang tên đổi chủ, hay hợp đồng mua bán vì giá trị của nó quá thấp mà thủ tục rườm rà mất thời gian của tôi, lại thêm những khoản phí này nọ.

    PV: Trong trường hợp đó đi đường gặp CSGT hỏi về giấy chính chủ, thầy sẽ ứng phó thế nào?

    TS Nguyễn Minh Tuấn: Trong trường hợp, bắt buộc phải là xe chính chủ chắc tôi chỉ còn nước chịu phạt nếu không phải chờ em trai từ nước ngoài trở về viết cho cái giấy ủy quyền.

    Nhưng tôi là nhà làm luật thì trước tiên tôi phải chấp hành đã. Tuy nhiên, về ý thức chủ quan tôi thấy rất phức tạp, gây thiệt hại cho tôi rất nhiều về thời gian, tiền bạc...

    PV: Với vị trí là một người nghiên cứu luật học, thầy sẽ tham mưu thế nào để giúp Chính phủ đưa Nghị định 71 đi được vào lòng dân, được dân ủng hộ?

    TS Nguyễn Minh Tuấn: Sửa luật. Chỉ có như vậy thôi. Phải sửa cái quy định xử phạt xe không chính chủ, nếu không thì phải sửa những văn bản, quy định pháp luật đi kèm.

    Quan điểm của bạn như thế nào về vấn đề sửa quy định xử phạt xe không chính chủ để phù hợp với văn bản luật cao hơn nó và hợp lòng dân. Mời phản hồi phía dưới.

    Nguyễn Vũ (thực hiện)


    Nguồn : Phunutoday
     
    kenpl9x thích bài này.

Chia sẻ trang này

Từ khóa tìm kiếm từ Google :

  1. xe chính chủ