• Hãy ủng hộ PhienBanMoi.Com bằng cách LIKE trang FANPAGE , GOOGLE+ dưới mỗi bài viết hoặc chia sẻ website nếu thấy hữu ích. Trân trọng cảm ơn!
  • [Thông Báo] Tuyển thành viên viết bài KIẾM TIỀN trên PhienBanMoi.Com


    Nhằm mục đích phát triển Phienbanmoi.com hơn nữa, có thêm các bài viết thông tin thực sự hữu ích từ những thành viên tích cực. BQT đã quyến định tạo ra cơ hội kiếm tiền từ các bài viết được đăng tải và chia sẻ trên diễn đàn

CÁC TIÊU CHUẨN KHÁCH SẠN 4 SAO

Vinapad

Member Mới
Tham gia
25/4/19
Bài viết
4
Thích
0
#1
Bạn đang có ý định nghỉ ngơi ở một khách sạn 4 sao trong kì du lịch sắp tới nhưng không biết hạng khách sạn này có những tiêu chuẩn nào? Bạn băn khoăn về toàn bộ yêu cầu thiết kế và kiến trúc mà khách sạn 4 sao cần đạt được? Nếu vậy đừng bỏ qua những thông tin dưới đây.

Tại Việt Nam, khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1 đến 5 sao theo “Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391: 2009”: là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá thông qua các tiêu chí:
THIẾT KẾ, KIẾN TRÚC
  • Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện
  • Thiết kế kiến trúc đẹp
  • Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, đẹp, sang trọng
  • Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng
  • Khu vực buồng ngủ cách âm tốt
  • Có mái che trước sảnh đón tiếp (áp dụng đối với khách sạn).
  • Vật liệu xây dựng chất lượng tốt
  • Cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên
  • Buồng ngủ cho người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy


Xem thêm:
>>> Đơn vị thi công nội thất khách sạn hiện đại
>>> Mẫu nội thất khách sạn mini sang trọng

Nơi để xe và giao thông nội bộ:

  • Nơi để xe: Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200m.
  • Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn cho 10% buồng ngủ.
  • Giao thông nội bộ: Lối đi bộ và giao thông nội bộ thuận tiện, an toàn, thông gió tốt.
Khu vực sảnh đón tiếp:

  • Có sảnh đón tiếp
  • Diện tích 60m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi)
  • Diện tích 20m2 (áp dụng đối với khách sạn nổi)
  • Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh cho nam và nữ riêng
  • Bar sảnh (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Khu vực hút thuộc riêng
Diện tích buồng ngủ (gồm phòng ngủ và phòng vệ sinh, không áp dụng với khách sạn nổi):

  • Buồng một giường đơn 21m2
  • Buồng một giường đôi hoặc hai giường đơn 25m2
  • Buồng đặc biệt 41m2
Nhà hàng, bar:

  • 01 nhà hàng, có phục vụ món Âu, Á
  • 01 quầy bar
  • Số ghế bằng 80% số giường
  • Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp)
  • Khu vực hút thuốc riêng
Khu vực bếp:

  • Thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng
  • Diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến
  • Thông gió tốt
  • Có biện pháp ngăn chặn động vật, côn trùng gây hại
  • Tường phẳng, không thấm nước, dễ làm sạch
  • Trần bếp thuận tiện cho vệ sinh và đảm bảo an toàn
  • Sàn phẳng, lát vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa
  • Bếp Âu, Á
  • Bếp bánh
  • Khu vực soạn, chia thức ăn
  • Khu vực sơ chế biến nhiệt, nguội, nóng, lạnh được tách riêng
  • Lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh
  • Phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp)
  • Phòng đệm, đảm bảo cách âm, cách nhiệt, cách mùi giữa bếp và phòng ăn.
Kho:

  • Kho bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm
  • Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng
  • Các kho lạnh (theo loại thực phẩm)
Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp:

  • Sảnh chờ, đăng ký khách và giải khát giữa giờ
  • 01 phòng hội nghị
  • 01 phòng hội thảo
  • 01 phòng họp
  • Cách âm tốt
  • Phòng vệ sinh cho nam và nữ Riêng (áp dụng đối với phòng họp, hội nghị, hội thảo tách rời sảnh đón tiếp)
Khu vực dành cho cán bộ nhân viên:

  • Phòng làm việc của người quản lý và các bộ phận chức năng
  • Phòng trực buồng
  • Phòng thay quần áo
  • Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng
  • Phòng tắm
  • Phòng ăn
Hành lang: Thuận tiện đi lại và đảm bảo an toàn thoát hiểm

TRANG THIẾT BỊ TIỆN NGHI
Để đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao, trang thiết bị tiện nghi tại sảnh đón tiếp, phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng cần có đầy đủ các dụng cụ, thiết bị nội thất sau:
Sảnh đón tiếp:

  • Quầy lễ tân
  • Internet không dây (wifi)
  • Điện thoại
  • Máy vi tính
  • Bàn ghế tiếp khách
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ.
  • Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
  • Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
  • Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
  • Xe đẩy cho người khuyết tật
  • Giá để báo, Tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến (Press Reader)
  • Quầy thông tin, quan hệ khách hàng và hỗ trợ đón tiếp (trực cửa, chuyển hành lý, văn thư, xe đưa đón khách)
Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng:

  • Bồn cầu
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)
  • Giấy vệ sinh
  • Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
  • Móc treo hoặc chỗ để túi
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Giấy hoặc khăn lau tay
  • Máy sấy tay
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
Trên đây là một số tiêu chí về thiết kế và kiến trúc mà khách sạn 4 sao cần phải đạt được. Hi vọng rằng những chia sẻ của Vinapad sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức thú vị và hữu ích. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết!