• Hãy ủng hộ PhienBanMoi.Com bằng cách LIKE trang FANPAGE , GOOGLE+ dưới mỗi bài viết hoặc chia sẻ website nếu thấy hữu ích. Trân trọng cảm ơn!
  • [Thông Báo] Tuyển thành viên viết bài KIẾM TIỀN trên PhienBanMoi.Com


    Nhằm mục đích phát triển Phienbanmoi.com hơn nữa, có thêm các bài viết thông tin thực sự hữu ích từ những thành viên tích cực. BQT đã quyến định tạo ra cơ hội kiếm tiền từ các bài viết được đăng tải và chia sẻ trên diễn đàn

Lỗi thường gặp trong lập trình viên android

tuan11nguyen

Member Chính Thức
Tham gia
23/8/16
Bài viết
19
Thích
0
Nơi ở
hà nội
#1
Lập trình viên hay mắc phải lỗi gì nhất?
Bắt đầu vào bài học android
Android là một nền móng được nhiều người ưa chuộng , miễn phí và dễ tùy biến nên đã chóng vánh phát triển và có mặt trên nhiều loại thiết bị di động như: điện thoại , máy tính bảng , đồng hồ thông minh , tivi , ô tô…
Sau sự ra mắt của AOSP và bản update Lollipop , Android đã mang lại cho người dùng khá nhiều Trông mong. Phong cách thiết kế Material hứa hẹn đem lại trải nghiệm tốt hơn.
Có cả ngàn thiết bị Android khác nhau kích thước màn hình , chip xử lý , cấu hình phần cứng và phiên bản phần mềm. Sự Đa chủng ấy dẫn tới việc vận dụng Android mà bạn viết có thể không hoạt động được trên các thiết bị khác nhau dù cho bạn có là một lập trình viên Android nhiều kinh nghiệm.
thứ lỗi sự dị biệt kia , phần nhiều lỗi công chúng biết đến lại là lỗi logic. Những lỗi này có thể dễ dàng xử lý nếu chúng tôi làm đúng từ những điều cơ bản.
Dưới đây là danh sách 10 lỗi thông thường ở các lập trình viên Android.



Lỗi đầu tiên: gắng gỏl bắt chước giao diện iOS
ngày nay lỗi này đã trở thành ít phổ biến hơn ( một phần vì khách hàng đã nhận ra rằng Apple đã thiết lập những Các quy định thiết kế từ lâu rồi ). Nhưng dù cho thế thì chúng tôi vẫn đang và sẽ tiếp thấy những vận dụng thực sự xác thực lại từ iOS.
Người dùng Android đã quen thuộc với nền móng Android , việc gắng gỏl nhồi nhét các chuẩn thiết kế của iOS vào Android sẽ rất tồi tệ. Nếu bạn không có lý do tuyệt vời đáng giá nào để phá vỡ các nguyên tắc thì đừng làm thế.
Đây là một số giá dụ phổ biến cho lỗi này:

  1. Bạn không nên tạo các tab nhất định mà chúng không ở phía dưới ( ví dụ: Instagram ).
  2. Các Icon thông báo hệ thống không nên màu mè
  3. Icon của vận dụng không nên có khung viền chữ nhật bo góc ( trừ khi logo của bạn vốn đã có nó , giá dụ như Facebook )
  4. Màn hình load vận dụng ( splash screen ) chỉ nên dùng khi thiết lập lần đầu hoặc giới thiệu , không nền dùng trong các trường hợp khác.
  5. Danh sách không nên có đánh dấu
Trên đây chỉ là một số ít trong số dồi dào Sự tình vặt vãnh có thể phá hỏng trải nghiệm người dùng.

Lỗi thứ hai: Lập trình viên chỉ thử vận dụng trên đúng thiết bị Android mình có
Trừ khi bạn muốn tạo ra một vận dụng phổ biến cho riêng loại thiết bị nào đó , nếu không thì vận dụng của bạn có thể sẽ trông khá tệ trên các thiết bị khác. Bạn nên lưu ý các Sự tình sau:

  • Density-independent pixels ( dp ) khác với pixel ( px ).
  • Resources được thêm Hai ba lần vào tài khoản đối với mật độ và định hướng khác nhau.
  • 9-patch drawables sẽ được kéo dãn cho khít với màn hình.
vững chắc bạn không có cả ngàn thiết bị để thử , Android Emulator sẽ giúp giả lập gần đúng cấu hình thiết bị bạn muốn thử. Android Emulator có thể chọn được kích thước màn hình , bộ nhớ , chức năng cảm biến…. Còn nếu bạn muốn một trình giả lập ưu tú nữa , hãy thử Genymotion , emulator chạy nhanh và có nhiều cài đặt giả lập phổ biến cho các thiết bị.
Còn một Sự tình nữa , bạn có thử xoay ngang dọc điện thoại hoặc emulator khi chạy thử vận dụng chưa? Bạn sẽ thấy ngay dồi dào lỗi giao diện phải sửa.

Lỗi thứ ba: không dùng Intent
Intent là một trong những thành phần then chốt của Android. Nó là một cách để truyền dữ liệu giữa các phần của một vận dụng hoặc hơn thế nữa , giữa các vận dụng khác nhau trong một hệ thống.
giá sử bạn có một vận dụng gallery ảnh cho phép san sẻ link download ảnh qua SMS. Tuyển trạch nào sau đây sẽ logic hơn?
tuyển trạch 1:

  • Yêu cầu cấp quyền SEND_SMS
  • Viết code gửi SMS theo cách của bạn , sử dụng SmsManager
  • Giải thích cho người dùng vì sao vận dụng của bạn cần truy cập các dịch phụ có thể tính phí và vì sao người dùng phải cấp quyền truy cập đó cho vận dụng của bạn.
tuyển trạch 2:

  • Bắt đầu một SMS Intent và để việc gửi Sms cho một vận dụng chuyên gửi Sms
Intent sendIntent = new Intent( Intent.ACTION_VIEW );
sendIntent.setData( Uri.parse( "sms:" + telephoneNumber ) );
sendIntent.putExtra( "sms_body" , x );
startActivity( sendIntent );
Nếu bạn còn phân vân thì câu trả lời là: cách thứ 2 là cách tốt nhất.
thủ pháp này có thể vận dụng với hầu hết mọi thứ , ví như: san sẻ nội dung , Chụp hình , quay video , chọn các liên lạc , thêm sự kiện , …
Trừ trường hợp có một lý do hợp lý để tự làm phần chức năng tu bổ ( ví dụ: camera có vận dụng các bộ lọc chỉnh ảnh ) , nếu không thì cứ dùng Intent. Nó sẽ tiết kiệm tuyệt vời nhiều thời gian lập tình và giảm bớt các yêu cầu cấp quyền không thèm thiết trong file AndroidManifest.xml.

Học php nâng cao với hoc laravel co banhọc laravel

Nếu bạn không muốn đào sâu Học hỏi về core Android hay La ó việc sử dụng fragment thì bạn nên dùng fragments bất luận khi nào có thể. Cơ bản thì fragments và cursor loaders có mục tiêu tốt nhưng cách thực hiện thì khá thô.



Sự tình này từng rất phổ biến trên Android 2.x trong lúc đó các phiên bản mới hơn của hệ thống không cho phép bạn tạo các lời gọi network trong main thread.
Để tránh bị lỗi này , tối ưu là bạn luôn sử dụng worker/background thread cho các trường hợp sau: gọi network ( network call ) , nạp hình ảnh ( bitmap loading ) , xử lý ảnh ( image processing ) , truy hỏi dữ liệu ( database querying ) , đọc/ghi vào thẻ nhớ ( SD reading/writing ).

Lỗi thứ sáu: tự code lại những thứ người khác đã làm
Một số bạn muốn tự code phần giao tiếp với server trong một background thread , đó bất tất là một tuyển trạch tốt. Gọi network , nạp ảnh , truy cập cơ sở dữ liệu , parse JSON hay đăng nhập mạng tầng lớp , đó là những thứ vận dụng của bạn luôn luôn làm nhất. Không chỉ vận dụng của bạn mà tất thảy các vận dụng khác cũng thế. Vậy viết lại làm gì? Hãy nhớ là Android đã phát triển thành một nền móng ổn định và có nhiều thư viện có sẵn tương trợ cho bạn. Ví dụ:

:

  1. Tính toán khung màn hình bạn muốn hiện ảnh.
  2. Co dãn ảnh hay crop ảnh cho phù hợp.
  3. Chỉ hiển thị cái gì có thể hiển thị.
Lỗi thứ chín: dùng hệ thống view lan tràn thặng dư cấp
Đối với Android , layout có thể được biểu hiện qua XML. Để vẽ ra các nội dung nhu yếu , XML cần được phân tách , màn hình cần tính toán kích thước và mọi thành phần đều phải được đặt ở vị trí phù hợp. Đó là một quá trình hao tốn thời gian và tài nguyên hệ thống để tối ưu mọi thứ.
Dưới đây là cách ListView ( hay mới hơn là RecyclerView ) hoạt động.
Nếu một layout đã được tăng kích thước một lần , hệ thống sẽ dùng lại nó. Tuy thế , việc tăng kích thước layout vẫn có thể xảy ra ở một vài thời điểm.
giá dụ bạn muốn tạo một lưới 3×3 với nội dung ảnh. Bạn có thể dùng một LinearLayout dọc có chứa 3 LinearLayout có cùng giá trị weight , mỗi cái lại có 3 ImageViews có cùng giá trị weight.



Với cách này Cuối cùng sẽ là một báo trước “nested weights are bad for performance”.
Có một cách nói trong giới lập trình Android rằng:

“Nếu không quan tâm tới hiệu suất thì cấu trúc nào cũng như nhau”.

Trong trường hợp này RelativeLayout hoặc GridLayout sẽ thay thế được kiểu LinearLayouts lồng nhau một cách hiệu quả.
Bạn nào muốn tìm hiểu về học thiết kế web có thể xem tại đây.
Lỗi thứ mười: không thiết lập giá trị minSdkVersion bằng 14
Đây thực ra cũng không phải là lỗi nhưng lại là một thói thường xấu.
Android 2.x là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của nền móng Android nhưng có một vài thứ nên bỏ đi. Việc tương trợ các thiết bị cũ gây phức tạp cho bảo trì code và hạn chế quá trình phát triển.
Những con số thống kê rất rõ ràng đã cho thấy người dùng đang mong chờ nhiều điều ở mai sau và các lập trình viên nên bắt kịp xử phát triển của thời đại.
Sự tình này không vận dụng đối với một số thị trường lớn với các thiết bị cũ ( giá phỏng Ấn Độ ) , và nếu không đặt minSdkVersion bằng 14 đối với vận dụng Facebook thì vài triệu người dùng yêu thích mạng tầng lớp đã bị thứ lỗi. Nhưng nếu bạn muốn một khởi đầu mới và tạo ra trải nghiệm người dùng tối ưu thì nên xem xét loại thứ lỗi khứ. Khiến người dùng cảm thấy cần phải nâng cần thiết bị , nâng cấp hệ điều hành để có trải nghiệm ưu tú , như vậy mới xúc tiến họ đến với các phiên bản cao cấp của Android và rồi tiêu tiền cho mục tiêu đó.

Kết luận
Android là một nền nảng Dữ dội và phát triển rất chóng vánh. Các lập trình viên Android nên luôn luôn tìm cách nâng cao kỹ năng của mình và giảm thiểu sai sót.
Bài học hôm nay chấm dứt tại đây , các bạn để ý theo dõi các bài học sau nhé.
Chúc các bạn học tập tốt.
 

Bài xem nhiều

Chia sẻ kiến thức - Download phần mềm